Chứng chỉ hành nghề xây dựng

Chứng chỉ hành nghề xây dựng là gì? Loại chứng chỉ này có bắt buộc hay không? Cần chuẩn bị những gì mới được cấp?

Những đối tượng nào cần phải có chứng chỉ này? Đây là thắc mắc của rất nhiều người hiện nay. Để giúp mỗi người hiểu rõ hơn về vấn đề này, hãy cùng tham khảo ngay những chia sẻ qua bài viết dưới đây.

Chứng chỉ hành nghề xây dựng là gì?

Là người mới bước chân vào ngành, chắc hẳn bạn còn rất nhiều bỡ ngỡ. Đó là lý do vì sao vẫn còn nhiều người thắc mắc chứng chỉ hành nghề xây dựng là gì.

Đây là văn bản tóm tắt ngắn gọn súc tích những đánh giá của các cơ quan có thẩm quyền như Cục quản lý xây dựng hoặc Sở xây dựng dành cho các cá nhân có đủ điều kiện, năng lực và quyền hạn tham gia vào các quá trình hoạt động xây dựng tại Việt Nam.

Có thể hiểu đơn giản, mẫu chứng chỉ này như một tấm vé thông hành cho những ai muốn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực xây dựng.  Loại văn bản này có ý nghĩa quan trọng đối với những ai đang, đã và sẽ phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực xây dựng.

Chứng chỉ hành nghề trong lĩnh vực xây dựng có những loại nào?

Chứng chỉ hành nghề hạng I: Đây là loại chứng chỉ dành cho những cá nhân có trình độ đại học trở lên. Những người đã có kinh nghiệm tham gia vào công việc phù hợp với ngành nghề cấp chứng chỉ từ 7 năm trở lên.

Chứng chỉ hạng II: Loại chứng chỉ này sẽ được cấp cho các cá nhân có trình độ đại học trở lên thuộc chuyên ngành phù hợp. Hơn nữa, họ phải có kinh nghiệm làm việc đúng ngành nghề từ 5 năm trở lên.

Chứng chỉ hạng III: Chứng chỉ này cấp cho những người có trình độ chuyên môn thích hợp. Cùng với đó là kinh nghiệm làm việc đúng ngành nghề từ 3 năm trở lên.

Một số loại chứng chỉ hành nghề trong lĩnh vực xây dựng

Lĩnh vực xây dựng khá đa dạng với nhiều ngành nghề khác nhau. Dưới đây là một số loại thông dụng mà bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn.

Chứng chỉ dành cho các cá nhân làm nghề thiết kế bao gồm: quy hoạch, xây dựng, kiến trúc, kết cấu, nội ngoại thất, cơ điện, mạng thông tin.

Chứng chỉ dành cho những ai làm công việc giám sát giao thông, hạ tầng, thủy lợi, cơ điện dân dụng và công nghiệp, khảo sát, lắp đặt.

Chứng chỉ hành nghề khảo sát xây dựng

Chứng chỉ hành nghề kiểm định

Chứng chỉ hàng nghề định giá

Điều kiện để được cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng

Chứng chỉ hành nghề được cấp cho cá nhân là công dân Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài hoạt động xây dựng hợp pháp tại Việt Nam khi đáp ứng các điều kiện cơ bản sau:

Có đủ năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật; có giấy phép cư trú hoặc giấy phép lao động tại Việt Nam đối với người nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Có trình độ chuyên môn được đào tạo, thời gian và kinh nghiệm tham gia công việc phù hợp với nội dung đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề, cụ thể:

Hạng I: Có trình độ đại học thuộc chuyên ngành phù hợp, có thời gian kinh nghiệm tham gia công việc phù hợp với nội dung đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề từ 07 năm trở lên;

Hạng II: Có trình độ đại học thuộc chuyên ngành phù hợp, có thời gian kinh nghiệm tham gia công việc phù hợp với nội dung đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề từ 04 năm trở lên;

Hạng III: Có trình độ chuyên môn phù hợp, có thời gian kinh nghiệm tham gia công việc phù hợp với nội dung đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề từ 02 năm trở lên đối với cá nhân có trình độ đại học; từ 03 năm trở lên đối với cá nhân có trình độ cao đẳng hoặc trung cấp.

Đạt yêu cầu sát hạch đối với lĩnh vực đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề.

Trong đó:

Chứng chỉ hành nghề có hiệu lực tối đa 05 năm. Riêng đối với chứng chỉ hành nghề của cá nhân nước ngoài, hiệu lực được xác định theo thời hạn được ghi trong giấy phép lao động hoặc thẻ tạm trú do cơ quan có thẩm quyền cấp nhưng không quá 05 năm.

Lĩnh vực đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng, gồm:

(1) Lĩnh vực hành nghề khảo sát xây dựng.

(2) Lĩnh vực hành nghề thiết kế quy hoạch xây dựng.

(3) Lĩnh vực hành nghề thiết kế xây dựng công trình.

(4) Lĩnh vực hành nghề giám sát thi công xây dựng.

(5) Lĩnh vực hành nghề định giá xây dựng.

(6) Lĩnh vực hành nghề quản lý dự án.

Đối với mỗi lĩnh vực khác nhau, cá nhân phải đáp ứng điều kiện riêng ngoài điều kiện cơ bản nêu trên để được cấp chứng chỉ hành nghề cho các lĩnh vực đó.

Lưu ý: Đối với chứng chỉ hành nghề do cơ quan, tổ chức nước ngoài cấp

Trường hợp cá nhân người nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài đã có chứng chỉ hành nghề do cơ quan, tổ chức nước ngoài cấp, nếu hành nghề hoạt động xây dựng ở Việt Nam dưới 06 tháng thì được công nhận hành nghề.

Trường hợp cá nhân hành nghề hoạt động xây dựng ở Việt Nam từ 06 tháng trở lên, phải chuyển đổi chứng chỉ hành nghề tại cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật.

Cần chuẩn bị những gì khi xin cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng?

Nếu bạn đang cần xin chứng chỉ hành nghề xây dựng để có thể đảm bảo sự thăng tiến trong công việc cũng như góp phần vào việc nâng cao đẳng cấp năng lực của bản thân thì hãy chuẩn bị những loại giấy tờ sau đây:

Cần chuẩn bị những gì khi xin cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng

Đơn đề nghị cấp chứng chỉ theo mẫu tại Phụ lục I Nghị định số 100/2018/NĐ-CP

Văn bằng do cơ sở đào tạo cấp. Nếu đó là văn bằng do cơ sở ở nước ngoài cấp thì cần phải được hợp pháp hóa theo quy định và được dịch sang tiếng việt có chứng thực rõ ràng.

2 ảnh chân dung màu kích cỡ 4×6 cm với nền màu trắng thời hạn dưới 6 tháng.

Quyết định phân công nhiệm vụ của cá nhân trong tổ chức được xác nhận theo quy định.

Nếu cá nhân hành nghề độc lập thì phải có hợp đồng ký kết và biên bản nghiệm thu các công việc thực hiện theo cam kết.

Tờ khai đăng ký sát hạch cấp chứng chỉ theo mẫu Phụ lục I Nghị định số 100/2018/NĐ-CP.

Kết quả của quá trình sát hạch đạt yêu cầu trong trường hợp đã sát hạch trước ngày nộp hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ, văn bản kể trên, mỗi người có thể nộp hồ sơ trực tiếp hoặc chuyển phát đến địa chỉ của Cục Quản lý hoạt động xây dựng thuộc Bộ Xây dựng. Đơn vị chịu trách nhiệm sẽ xử lý hồ sơ và thông tin lại khi có kết quả.

Dịch vụ tư vấn, thực hiện thủ tục cấp chứng chỉ năng lực xây dựng của Rong Ba

Tư vấn chuẩn bị hồ sơ, thông tin để thực hiện thủ tục cấp chứng chỉ năng lực xây dựng ;

Soạn thảo hồ sơ thực hiện thủ tục cấp chứng chỉ năng lực xây dựng;

Thay mặt doanh nghiệp làm các thủ tục thủ tục cấp chứng chỉ năng lực xây dựng;

Trao đổi, cung cấp thông tin cho khách hàng trong tiến trình thực hiện thủ tục cấp chứng chỉ năng lực xây dựng.

Hình thức tư vấn Tư vấn phong phú tại Rong Ba

Tư vấn qua tổng đài

Trong tất cả các hình thức tư vấn pháp luật hiện nay, phương pháp qua tổng đài được lựa chọn nhiều hơn cả. Bởi đây là hình thức tư vấn nhanh chóng, tiết kiệm, không giới hạn khoảng cách địa lý và thời gian. Các tư vấn viên của Rong Ba làm việc 24/7 luôn sẵn sàng giải đáp bất kỳ thông tin nào của bạn.

Cách kết nối Tổng đài Rong Ba

Để được các Luật sư và chuyên viên pháp lý tư vấn về chế độ thai sản, khách hàng sẽ thực hiện các bước sau:

Bước 1: Khách hàng sử dụng điện thoại cố định hoặc điện thoại di động gọi tới số Tổng đài

Bước 2: Sau khi kết nối tới tổng đài tư vấn , khách hàng sẽ nghe lời chào từ Tổng đài và làm theo hướng dẫn của lời chào

Bước 3: Khách hàng kết nối trực tiếp tới tư vấn viên và đặt câu hỏi hoặc đề nghị được giải đáp thắc mắc liên quan đến bảo hiểm xã hội;

Bước 4: Khách hàng sẽ được tư vấn viên của công ty tư vấn, hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc liên quan

Bước 5: Kết thúc nội dung tư vấn, khách hàng lưu ý hãy lưu lại số tổng đài vào danh bạ điện thoại để thuận tiện cho các lần tư vấn tiếp theo (nếu có)

Thời gian làm việc của Tổng đài Rong Ba

Thời gian làm việc của Tổng đài Rong Ba như sau:

Ngày làm việc: Từ thứ 2 đến hết thứ 7 hàng tuần

Thời gian làm việc: Từ 8h sáng đến 12h trưa và từ 1h chiều đến 9h tối

Lưu ý: Chúng tôi sẽ nghỉ vào các ngày chủ nhật, ngày lễ, tết theo quy định của Bộ luật lao động và các quy định hiện hành

Hướng dẫn Tư Vấn Luật tổng đài: 

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn, giải đáp thắc mắc pháp luật bạn vui lòng Gọi số  nghe hướng dẫn và lựa chọn lĩnh vực cần tư vấn để gặp, đặt câu hỏi và trao đổi trực tiếp với luật sư, luật gia chuyên môn về Bảo hiểm Thai sản.

Trong một số trường hợp các luật sư, chuyên viên tư vấn pháp luật của chúng tôi không thể giải đáp chi tiết qua điện thoại, Rong Ba sẽ thu thập thông tin và trả lời tư vấn bằng văn bản (qua Email, bưu điện…) hoặc hẹn gặp bạn để tư vấn trực tiếp.

Tư vấn qua email

Sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật qua email trả phí của Rong Ba bạn sẽ được:

Tư vấn ngay lập tức: Ngay sau khi gửi câu hỏi, thanh toán phí tư vấn các Luật sư sẽ tiếp nhận và xử lý yêu cầu tư vấn của bạn ngay lập tức!

Tư vấn chính xác, đầy đủ căn cứ pháp lý: Yêu cầu tư vấn của bạn sẽ được các Luật sư tư vấn chính xác dựa trên các quy định của pháp luật. Nội dung trả lời bao gồm cả trích dẫn quy định của pháp luật chính xác cho từng trường hợp.

Hỗ trợ giải quyết toàn bộ, trọn vẹn vấn đề: Cam kết hỗ trợ giải quyết tận gốc vấn đề, tư vấn rõ ràng – rành mạch để người dùng có thể sử dụng kết quả tư vấn để giải quyết trường hợp thực tế đang vướng phải

Do Luật sư trực tiếp trả lời: Câu hỏi của bạn sẽ do Luật sư trả lời! Chúng tôi đảm bảo đó là Luật sư đúng chuyên môn, nhiều kinh nghiệm, có khả năng tư vấn và giải quyết trường hợp của bạn!

Phí tư vấn là: 300.000 VNĐ/Email tùy thuộc vào mức độ phức tạp của vụ việc mà bạn đưa ra cho chúng tôi.

Nếu cần những căn cứ pháp lý rõ ràng, tư vấn bằng văn bản, có thể đọc đi đọc lại để hiểu kỹ và sử dụng làm tài liệu để giải quyết vụ việc thì tư vấn pháp luật qua email là một dịch vụ tuyệt vời dành cho bạn!

Nhưng nếu bạn đang cần được tư vấn ngay lập tức, trao đổi và lắng nghe ý kiến tư vấn trực tiếp từ các Luật sư thì dịch vụ tư vấn pháp luật qua tổng đài điện thoại là sự lựa chọn phù hợp dành cho bạn!

Tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng

Nếu bạn muốn gặp trực tiếp Luật sư, trao đổi trực tiếp, xin ý kiến tư vấn trực tiếp với Luật sư thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật doanh nghiệp trực tiếp tại văn phòng của chúng tôi!

Chúng tôi sẽ cử Luật sư – Chuyên gia – Chuyên viên tư vấn phù hợp với chuyên môn bạn đang cần tư vấn hỗ trợ bạn!

Đây là hình thức dịch vụ tư vấn pháp luật có thu phí dịch vụ! Phí dịch vụ sẽ được tính là: 300.000 VNĐ/giờ tư vấn tại văn phòng của Rong Ba trong giờ hành chính.

Số điện thoại đặt lịch hẹn tư vấn: 

Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn để phục vụ bạn theo giờ bạn yêu cầu!

Tư vấn luật tại địa chỉ yêu cầu

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn pháp luật trực tiếp, gặp gỡ trao đổi và xin ý kiến trực tiếp với Luật sư nhưng công việc lại quá bận, ngại di chuyển thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ khách hàng yêu cầu của chúng tôi.

Đây là dịch vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý có thu phí Luật sư. Phí Luật sư sẽ được báo chi tiết cụ thể khi chúng tôi nhận được thông tin địa chỉ nơi tư vấn. Hiện tại Rong Ba mới chỉ có thể cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại nơi khách hàng yêu cầu.

Rong Ba sẽ cử nhân viên qua trực tiếp địa chỉ khách hàng yêu cầu để phục vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý. Để sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ theo yêu cầu, bạn có thể đặt lịch hẹn với chúng tôi theo các cách thức sau:

Gọi đến số đặt lịch hẹn tư vấn của chúng tôi:  (Lưu ý: Chúng tôi không tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại này. Số điện thoại này chỉ kết nối tới lễ tân để tiếp nhận lịch hẹn và yêu cầu dịch vụ).

Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn xuống trực tiếp theo địa chỉ bạn cung cấp để tư vấn – hỗ trợ!

Rong Ba cam kết bảo mật thông tin của khách hàng

Mọi thông tin bạn cung cấp và trao đổi qua điện thoại cho Rong Ba sẽ được bảo mật tuyệt đối, chúng tôi có các biện pháp kỹ thuật và an ninh để ngăn chặn truy cập trái phép nhằm tiêu hủy hoặc gây thiệt hại đến thông tin của quý khách hàng.

Tuân thủ pháp luật, tôn trọng khách hàng, nghiêm chỉnh chấp hành các nguyên tắc về đạo đức khi hành nghề Luật sư. Giám sát chất lượng cuộc gọi, xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp tư vấn không chính xác, thái độ tư vấn không tốt.

Với năng lực pháp lý của mình, Rong Ba cam kết thực hiện việc tư vấn đúng pháp luật và bảo vệ cao nhất quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng. 

Chúng tôi tư vấn dựa trên các quy định của pháp luật và trên tinh thần thượng tôn pháp luật. Chúng tôi liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển con người, nâng cấp hệ thống để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn!

Rong Ba cung cấp dịch vụ tư vấn luật hàng đầu tại Việt Nam

Nếu các bạn đang cần tìm một công ty tư vấn luật uy tín, nhanh chóng và hiệu quả, vui lòng liên hệ với chúng tôi!

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Rong Ba về ly hôn thuận tình cần những giấy tờ gì? Và những vấn đề pháp lý có liên quan.

Messenger
Zalo
Hotline
Gmail
Nhắn tin